นายนิรุตต์ เข็มเงิน
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
เข้าใช้จาก IP : 216.73.216.249 | |
Online อยู่ : 1 | |
วันนี้ | 1 |
เมื่อวานนี้ | 0 |
เดือนนี้ | 1 |
ปีนี้ | 2 |
รวมทั้งหมด | 152 |
Record: 40 (15.04.2018) ( Counter 01-07-2025 ) |
นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารและจัดการศึกษา ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกับสถานศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษาแห่งชาติ แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความต้องการของท้องถิ่น รวมถึงนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 – 2569 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 ข้อ สู่การเป็น “องค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข”
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท จึงได้กำหนดนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา ด้วยรูปแบบการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา ด้วย "CHAINAT Smart2 Model" ดังมีรายละเอียดของแนวทางการดำเนินการเชิงระบบ เป้าหมาย และค่านิยมองค์กร ที่มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ดังนี้
แนวทางการดำเนินการเชิงระบบ 7 แนวทาง
1. รอบรู้บริบท (C : Context) การศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา จุดอ่อน จุดแข็งขององค์กร ตลอดจนนโยบายทางการศึกษาของหน่วยงานทางการศึกษาทุกระดับ เพื่อใช้ ในการวางแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2. กำหนดเป้าหมายเด่นชัด รอบด้าน (H : Highlight) การตั้งเป้าหมายที่สามารถวัดความสำเร็จได้ ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เป็นเป้าหมายที่ท้าทายและเป็นไปได้ มุ่งพัฒนาคุณภาพนักเรียน ครู ผู้บริหาร โรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
3. มุ่งกระบวนงานเชิงรุก (A : Active) การดำเนินการอย่างเป็นระบบจากการวางแผนล่วงหน้า มีความทันสมัย เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง สอดคล้องกับบริบทและเป้าหมายที่กำหนด
4. ผูกประสานเทคโนโลยี นวัตกรรม (I : Innovation) การนำเทคโนโลยี หรือนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการองค์กรและการจัดการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน
5. ก้าวนำเครือข่ายประสานงาน (N : Network) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่หลากหลายรอบด้าน เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพสู่ความเป็นเลิศ
6. มาตรฐานการวัดประเมินผล (A : Assessmentism) การมีกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล และวัดประเมินผล เพื่อตรวจสอบความสำเร็จของการดำเนินการ ด้วยเครื่องมือวัดและประเมินผล ที่มีคุณภาพ
7. พัฒนาคน ปฏิรูปงาน (T : Transformation) การมุ่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรในองค์กร และปรับปรุงการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
เป้าหมายการยกระดับคุณภาพสู่ความเป็นเลิศ 5 ด้าน
1. นักเรียนเป็นเลิศ (S1 : Smart Students) มีสมรรถนะตามมาตรฐานการศึกษา มีทักษะอาชีพ และทักษะชีวิต
2. ครูเป็นเลิศ (S2 : Smart Teachers) มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งครู สามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ผู้บริหารโรงเรียนเป็นเลิศ (S3 : Smart Administrators) มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา เป็นผู้นำการเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม
4. โรงเรียนเป็นเลิศ (S4 : Smart Schools) มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และมีความปลอดภัย มีหลักสูตรและการจัดการเรียนที่หลากหลายตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียน มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
5. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเป็นเลิศ (S5 : Smart Office) เป็นองค์กรที่มีมาตรฐาน ขับเคลื่อนประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กรด้วยนวัตกรรม และยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ
ค่านิยมองค์กร 5 ประการ
“องค์กรมาตรฐาน สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเลิศ : CHAINAT SMART TEAM”
1. พร้อมจิตบริการ (S : Service Mind) การให้บริการอย่างกัลยาณมิตร ยิ้มแย้ม แจ่มใสประสานสัมพันธ์กันในองค์กร พร้อมใจให้บริการเพื่อความพึงพอใจของทุกคน
2. กระบวนงานคุณภาพ (M : Mastery) การมีระบบงานและขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน มีความถูกต้องตามกฎระเบียบ และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ มีความเชี่ยวชาญในงาน
3. มุ่งผลสัมฤทธิ์ (A : Achievement) การเอาใจใส่ในการปฏิบัติงาน เพื่อบรรลุความสำเร็จตามความมุ่งหมาย
4. รู้ถูกผิดต่อหน้าที่ (R : Responsibility) การรับผิดชอบงานในหน้าที่ และงานที่ได้รับมอบหมาย เกิดประสิทธิภาพของงาน
5. องค์กรดี สุจริตธรรม (T : Transparency) การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาล
นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘
“ชัยนาทเมืองเด็กดี เด็กเรียนดี เด็กมีความสุข”
นโยบายที่ 1 ยกระดับศักยภาพนักเรียนสู่ความเป็นเลิศ
จุดเน้นที่ 1 เพิ่มศักยภาพนักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นเด็กดีด้วยศาสตร์พระราชาและพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
จุดเน้นที่ 2 เพิ่มศักยภาพนักเรียนด้านการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA และส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
จุดเน้นที่ 3 เพิ่มศักยภาพนักเรียนตามพหุปัญญา พัฒนาความสามารถพิเศษสู่ความเป็นเลิศ และมีทักษะชีวิต
จุดเน้นที่ 4 เพิ่มศักยภาพด้านอาชีพสู่การมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) และส่งเสริม Soft Power ความเป็นไทย
นโยบายที่ 2 ยกระดับสมรรถนะครูสู่ความเป็นเลิศ
จุดเน้นที่ 5 เพิ่มศักยภาพและสมรรถนะครูตามมาตรฐานตำแหน่ง
จุดเน้นที่ 6 เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และรายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์
จุดเน้นที่ 7 เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย หรือนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ สู่การเรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime)
นโยบายที่ 3 ยกระดับสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ
จุดเน้นที่ 8 เพิ่มศักยภาพและสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนตามมาตรฐานตำแหน่ง
จุดเน้นที่ 9 เพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม
นโยบายที่ 4 ยกระดับการดำเนินงานโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ
จุดเน้นที่ 10 เพิ่มความเข้มแข็งระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่การพัฒนา
คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ระดับปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุดเน้นที่ 11 เพิ่มความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระบบแนะแนวการชี้แนะ (Coaching) การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education) และความปลอดภัยสถานศึกษาในทุกมิติ เพื่อสร้างโอกาสและความเสมอภาค ทางการศึกษา
จุดเน้นที่ 12 เพิ่มความเข้มแข็งของระบบการบริหารจัดการคุณภาพ การป้องกันและต่อต้านการทุจริต ตามแนวทางโรงเรียนสุจริต
จุดเน้นที่ 13 เพิ่มความหลากหลาย และทันสมัยในการจัดการเรียนรู้ ปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องตามพัฒนาการ ความสนใจ และความแตกต่างระหว่างบุคคล เสริมสร้างความเข้มแข็งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ชุมนุม ชมรม และจิตอาสา)
นโยบายที่ 5 ยกระดับประสิทธิภาพสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
จุดเน้นที่ 14 เพิ่มประสิทธิภาพบุคลากร พัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษาที่ทันสมัย ลดภาระงานซ้ำซ้อน ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม และยึดหลักธรรมาภิบาล
จุดเน้นที่ 15 เพิ่มประสิทธิภาพสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามมาตรฐาน PMQA / AP / QP และ ITA