นายนิรุตต์ เข็มเงิน
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
เข้าใช้จาก IP : 216.73.216.155 | |
Online อยู่ : 1 | |
วันนี้ | 1 |
เมื่อวานนี้ | 0 |
เดือนนี้ | 1 |
ปีนี้ | 2 |
รวมทั้งหมด | 152 |
Record: 40 (15.04.2018) ( Counter 22-06-2025 ) |
ชื่อผลงาน นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) น้อมนำพระบรมราโชบาย เพื่อพัฒนานักเรียน
สู่การเป็นพลเมืองดีในศตวรรษที่ 21 ผ่านการศึกษาและการมีส่วนร่วม โดยใช้รูปแบบ ACTIVE Citizens MODEL
ด้าน ด้านเป็นพลเมืองดี
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนวัดวิจิตรังสิตาราม
ขนาดโรงเรียน
ขนาดเล็ก
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การศึกษาเป็นเสาหลักสำคัญที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศและสังคม การน้อมนำ พระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 เข้ามาใช้ในสถานศึกษาเป็นการสร้างแนวทางที่สำคัญเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการและวิสัยทัศน์ของชาติ พระบรมราโชบายด้านการศึกษา เป็นแนวทางที่ทรงคุณค่าในการยกระดับการศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ จากพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ว่า “การศึกษา คือ ความมั่นคงของประเทศ การศึกษาต้องสร้างให้คนไทยมีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง มีอาชีพ มีงานทำ และมีความเป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย” การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาไปใช้ในสถานศึกษาเป็นกระบวนการ ที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษาให้ตอบสนองต่อความต้องการของนักเรียนและสังคม โดยการปฏิบัติตามแนวทาง จะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาและส่งเสริมให้นักเรียนเป็นพลเมืองดีที่มีคุณธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ และพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญงอกงามอย่างถาวรต่อไป ซึ่งโรงเรียนวัดวิจิตรังสิตาราม ได้ตระหนักถึงพระราชดำรัสการจัดการศึกษาโดยมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่นักเรียน 4 ด้าน ได้แก่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม 3. มีงานทำ มีอาชีพ 4. เป็นพลเมืองที่ดี ซึ่งโรงเรียนได้เล็งเห็นความสำคัญทุกด้าน โดยเฉพาะด้านที่ 4 ด้านความเป็นพลเมืองดี ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนานักเรียนในด้านอื่นต่อไป เพราะการปลูกฝังการเป็นพลเมืองดีให้แก่นักเรียนเป็นกระบวนการที่สำคัญในการเตรียมนักเรียนให้เป็นสมาชิกที่มีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติ โดยดำเนินการพัฒนานักเรียนภายใต้เงื่อนไขการทำงานของ PDCA วงจรบริหารงานคุณภาพ องค์ประกอบที่สำคัญในการพัฒนานวัตกรรม สร้างพื้นฐานแก่นักเรียนด้านเป็นพลเมืองที่ดี ได้แก่ 1) การเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและความรับผิดชอบ สอนนักเรียนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน ความรับผิดชอบของพลเมือง และความสำคัญของการเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น 2) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคม สนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนในการช่วยเหลือชุมชน การรักษาสิ่งแวดล้อม 3) การพัฒนาแนวคิดการเป็นผู้นำที่ดี ส่งเสริมนักเรียนให้มีทักษะการเป็นผู้นำที่ดี เช่น การตัดสินใจ ที่ยุติธรรม การแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ และการทำงานเป็นทีม 4) การสอนเรื่องจริยธรรมและคุณธรรม สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม เช่น ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกัน 5) การส่งเสริมการรู้จักกฎหมายและกฎระเบียบ ให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและกฎระเบียบ ที่สำคัญในสังคม 6) การจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ สอนทักษะการสื่อสารที่ดี เพื่อให้สามารถแสดงออกและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 7) การใช้กิจกรรมการศึกษาเพื่อสอนบทเรียนจากประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ใช้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ในการสอนเกี่ยวกับการเป็นพลเมืองดี เช่น การเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์และการเคารพความหลากหลายทางวัฒนธรรม และ 8) การให้การสนับสนุนและการประเมินผล ให้การสนับสนุน และข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์ในการพัฒนาคุณลักษณะพลเมืองดี และจัดทำแผนการประเมินผลเพื่อวัดความก้าวหน้า โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพ และมุ่งพัฒนานักเรียน ให้มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ และเป็นเด็กดี ตามศาสตร์พระราชาและพระบรมราโชบายด้านการศึกษา